ภาพยนตร์สั้นครั้งแรก “KUniverse” ฉลองครบรอบ 80 ปี

Kasetsart University - มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
 

ม.เกษตรศาสตร์ ชวนร่วมเดินทางตามหาความฝันสร้างแรงบันดาลใจในรั้วการศึกษา กับภาพยนตร์สั้นครั้งแรก “KUniverse” ฉลองครบรอบ 80 ปี


      มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เฉลิมฉลองครบรอบ 80 ปีแห่งการสถาปนาครั้งยิ่งใหญ่ เปิดตัวภาพยนตร์สั้นครั้งแรก “KUniverse” (เคยูนิเวิร์ส) จักรวาลแห่งการแบ่งปัน ที่จะพาทุกคนร่วมเดินทางตามหาความฝันสร้างแรงบันดาลใจในรั้วการศึกษา ผ่านเรื่องราวการเดินทางไกลของกลุ่มเด็กวัยรุ่น ที่เพิ่งจบการศึกษาระดับชั้นมัธยมปลาย ต่างที่มาแต่ต้องเดินทางชีวิตร่วมกัน ฝ่าฟันอุปสรรคที่ผ่านเข้ามาเพื่อไปค้นหาความหมายของศาสตร์แห่งแผ่นดิน พร้อมไฮไลต์สุดสเปเชียล กับการเปิดวาร์ปนิสิตเก่ารั้วเกษตรศาสตร์ ดีกรีนักแสดงคนดังของเมืองไทย ที่แฟนๆ ต้องร้องกรี๊ด มาร่วมส่งต่อคำแนะนำและประสบการณ์ชีวิตเด็กมหาวิทยาลัยจากรุ่นพี่สู่รุ่นน้องอย่างอบอุ่น
 

  • ครั้งแรก! ภาพยนตร์สั้น “KUniverse” ถ่ายทอดความเป็นมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

          การเปิดตัวทีเซอร์ภาพยนตร์สั้น “Kuniverse” ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เมื่อเร็ว ๆนี้ ซึ่งอีกไม่นานทุกคนก็จะได้รับชมภาพยนตร์สั้นอย่างเต็มรูปแบบในวันที่ 7 มิถุนายน 2566 ร่วมแสดงโดยกลุ่มวัยรุ่นหนุ่มสาว ที่เพิ่งเรียนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และจับพลัดจับผลูต้องมาร่วมทีมเดียวกัน เพื่อแข่งขันทำหนังสั้นเรื่อง “จักรวาลมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ : KUniverse” ซึ่งวัยรุ่นกลุ่มนี้ต้องไปผจญภัยในเส้นทางต่างๆ บนแผ่นดินไทย เพื่อไปค้นพบแก่นสารสำคัญที่อยู่ในศาสตร์แห่งแผ่นดิน ศาสตร์ ซึ่งคนเกษตรศาสตร์ภาคภูมิใจว่า ได้ร่วมกันสร้างสรรค์ ส่งต่อสืบมาเป็นเวลา 80 ปี พร้อมกับสัมผัสเรื่องราวการทำงานและวิถีชีวิตของผู้คนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงบรรดานิสิตเก่า KU ที่ไปสร้างคุณูปการ สร้างนวัตกรรมอยู่ในสาขาอาชีพต่างๆ บนแผ่นดินไทย ซึ่งการเดินทางไกลผ่านเรื่องราวจากคน KU ทั่วไทย ได้สร้างแรงบันดาลใจทำให้โลกแห่งความฝันของเด็กหนุ่มสาวแต่ละคนเปลี่ยนแปลงไป เพราะได้เข้าถึงและเข้าใจโลกแห่งความจริงสู่การสร้างสรรค์ชีวิตให้มีคุณค่าทั้งต่อตนเองและผู้อื่น
 

  • คน KU ถ่ายทอดเรื่องราวสู่คน KU ในภาพยนตร์สั้น “KUniverse”

      หนึ่งในความพิเศษที่ทุกคนจะได้รับเมื่อชมภาพยนตร์สั้น “KUniverse” ที่จะทำให้รู้สึกอินและฟินยิ่งขึ้นคือ นักแสดงในภาพยนตร์ทุกคน ล้วนเป็นนิสิตจากรั้วมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มาร่วมถ่ายทอดเรื่องราวความกินอยู่ดีของศาสตร์แห่งแผ่นดิน โดยกลุ่มวัยรุ่นหนุ่มสาว 5 คน ได้บอกเล่าถึงความประทับใจที่ได้ร่วมแสดงครั้งนี้ ดังนี้
 

Kasetsart University - มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์


      เริ่มที่ ‘เกรซ’ นางสาวคริสติน ริชาร์ดสัน ว่าที่บัณฑิตใหม่ KU79 คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม และ รับบท กรีน เด็กสาวชาวนครปฐม ที่เรียนจบ ม.6 แต่ยังไม่อยากเรียนต่อมหาวิทยาลัย เพราะต้องการหยุดเรียน 1 ปี เพื่อค้นหาตัวเอง ทำให้ขัดแย้งกับพ่อแม่ ด้วยกรีนอยากมีเงินลงทุนทำธุรกิจ จึงกระโดดสู่การเป็น YouTuber ทำช่องชื่อ ‘หลงกรีน หรือ GreenLand’ และปัจจุบันเริ่มมีชื่อเสียงในเรื่องการท่องเที่ยว
      “เกรซ รู้สึกดีใจมากค่ะที่ได้มาร่วมทำหนังสั้น KUniverse เพราะพอมองย้อนกลับแล้ว จริงๆ เกรซ อยู่ในรั้วมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มา 22 ปี เนื่องจากคุณพ่อเป็นอาจารย์โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และเกรซก็เรียนที่โรงเรียนสาธิตเกษตรฯ ก็จะมีการทำกิจกรรมกับเพื่อนๆ และครอบครัวในรั้วเกษตรศาสตร์มาตลอด เมื่อจบ ม.6 เกรซยื่นสมัครเข้าคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ที่เดียวเลยค่ะ เพราะส่วนตัวสนใจด้านสิ่งแวดล้อมและฟิสิกส์ อยากหากึ่งกลางระหว่างสองสิ่งนี้ จึงมองว่าคณะนี้ตอบโจทย์ที่สุด ตัดสินใจสมัครเรียน เพราะอยากแก้ไขปัญหาขยะ น้ำเสียและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเองด้วย ส่วนบรรยากาศการถ่ายทำหนังสั้น มีความรู้สึกเหมือนมาพบเพื่อน ๆ เพราะมีนักแสดงที่เรียนจากโรงเรียนสาธิตเกษตร ฯ และชมรมวิ่งเหมือนกัน รวมถึงช่วงฝึกซ้อมท่องบทหนังสั้น ก็ได้แก๊งเพื่อนๆ ในมหาวิทยาลัยช่วยซ้อมต่อบทด้วยค่ะ เลยสนุกมากๆ ค่ะ” (IG @ggracec_rich)


 Kasetsart University - มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

     
      ถัดมา ‘ซี’ นางสาวธีมา ตงศิริ KU80 นิสิตคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชาภาษาจีนธุรกิจ กำลังขึ้นชั้นปีที่ 4 รับบท ตองตึง วัยรุ่นสาวชาวสกลนคร มีความเป็นตัวของตัวเองสูง มีความฝันอยากไปศึกษาต่อที่ต่างประเทศ แต่ทางบ้านไม่ยอมให้ไป เพราะเป็นห่วงลูกคนเดียว ด้วยคุณพ่อคุณแม่เป็นศิษย์เก่า มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จึงอยากให้ลูกเป็นนิสิตรั้วสีเขียวเช่นเดียวกัน
      “ตอนแรก ซีไม่อยากเชื่อเลยว่าจะได้รับเลือกให้มาแสดงหนังสั้นค่ะ แต่พอได้ทำก็รู้สึกภาคภูมิใจ ที่ได้เป็นสื่อกลางกระจายความภาคภูมิใจให้คนข้างนอกได้เห็นความเป็นเกษตรศาสตร์ ซี เรียนจบ ม.6 ที่โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีความฝันอยากจะเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์อยู่แล้ว เพราะได้เห็นรุ่นพี่ที่เรียนจบสาธิตเกษตร ฯ ก็จะเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จึงทำให้รู้สึกที่นี่เป็นเหมือนครอบครัว อยู่ด้วยแล้วสบายใจค่ะ ซึ่งพอได้เข้ามาเรียนที่มหาวิทยาลัยแล้วก็เจอเพื่อนๆ หลากหลายมากเลยค่ะ รวมถึงการได้มาถ่ายทำหนังสั้นก็มีเพื่อนๆ ที่เรียนจบจากโรงเรียนสาธิตเกษตร ฯ และชมรมวิ่งด้วยกัน และแก๊งเพื่อนในคณะก็มีช่วยซ้อม ช่วยเรื่องเรียนในวันที่เราขาดเรียนเพราะติดถ่ายทำหนังสั้นด้วยค่ะ รวมถึงมีแซวๆ ว่าตอนนี้เราเป็นดาราแล้ว (หัวเราะ) ยังไงก็ฝากติดตามหนัง KUniverse ด้วยนะคะ” (IG @sea_t)

 


Kasetsart University - มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
 

      ด้าน ‘ต้นกล้า’ นายนิปุณ แก้วเรือน KU 80 นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศ กำลังขึ้นชั้นปีที่ 4 รับบทเป็น นน วัยรุ่นชายชาวประจวบคีรีขันธ์ ที่เรียนจบ ม.6 และอยากเรียนต่อ คณะประมง แต่ทางบ้านไม่มีเงินส่งให้เรียนต่อ เพราะอาชีพประมงที่ทำอยู่มีปัญหา ประสบหนี้สินพะรุงพะรัง ทำให้นนต้องออกมาช่วยทางบ้านทำงานหาเงินใช้หนี้ และเก็บเงินเพื่อที่จะส่งตัวเองเรียนต่อตามที่ฝันเอาไว้

      “รู้สึกประทับใจและภูมิใจที่ได้เล่นหนัง เพราะมีความผูกพันกับรั้วนนทรีมาตั้งแต่เกิด บ้านของผมอยู่ใกล้กับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เมื่อโตขึ้นก็ได้เข้ามาเรียนที่โรงเรียนสาธิตเกษตร ฯ ตั้งแต่ชั้น ป.1 ถึง ม.6 ทำให้มีสายเลือดเป็นชาวเกษตรศาสตร์แบบเต็มตัว ช่วงที่ต้องเรียนต่อมหาวิทยาลัยก็เลือกที่จะสอบเข้าสาขา วิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จึงซึมซับความเป็นเกษตรศาสตร์มาทั้งชีวิต แต่ยังไม่เคยมีโอกาสได้แบ่งปันสู่ผู้อื่น การได้เล่นหนังเรื่องนี้จึงเป็นความภาคภูมิใจที่ทำให้เราได้ถ่ายทอดความเป็นชาวเกษตรศาสตร์ให้คนไทยทั้งประเทศได้ดู เพราะหนังเรื่องนี้เหมาะกับคนทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะน้องๆ ที่กำลังเรียนจบชั้นม. 6 และยังมองหาที่เรียนต่อ อยากเข้ามหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง แต่ไม่สามารถตอบตัวเองได้ว่าหากเรียนจบแล้ว จะสร้างประโยชน์ให้กับตัวเองและสังคมได้อย่างไร ย้อนกลับไปถ้าเราเป็นเด็ก ม.6 ที่ได้ดูหนังเรื่องนี้ จะช่วยตอบคำถามให้เราได้ว่าเมื่อเรียนจบจะสามารถนำความรู้ที่มีไปทำให้เกิดประโยชน์กับตนเอง สังคม และทำให้เห็นว่าสถาบันการศึกษามีส่วนช่วยทำให้เราประสบความสำเร็จได้ครับ” (IG @nipunkr)
 


Kasetsart University - มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

      ด้าน ‘เอิร์ธ’ นายนันทวัฒน์ ไพบูลย์ภัทรธน KU 81 นิสิตคณะสังคมศาสตร์ สาขาวิชานิติศาสตร์ กำลังขึ้นชั้นปีที่ 3 รับบท คิมยองยู หรือ คิม หนุ่มลูกครึ่งไทย-เกาหลี เป็นนักเรียนโครงการแลกเปลี่ยน ที่คลั่งไคล้เมืองไทย และเป็นแฟนคลับที่คอยติดตามช่องยูทูบ “หลงกรีน” และตามจีบกรีน จึงมาร่วมการเดินทางแข่งขันทำภาพยนตร์สั้นด้วยเพื่อที่จะได้มาอยู่ใกล้ชิดกับกรีน


      “ความภูมิใจของผมคืองานนี้เป็นการแสดงครั้งแรกของผม เป็นความภูมิใจและความตื่นเต้น รวมทั้งประทับใจในการทำงานหลายๆ อย่างของมหาวิทยาลัยเกษตรศาตร์ ซึ่งผมได้มีโอกาสช่วยเหลือชาวบ้าน ได้เรียนรู้วิถีชีวิตของคน เห็นความยากลำบากของโรงพยาบาลในต่างจังหวัดตอนไปถ่ายทำด้วย ครั้งนี้เป็นครั้งแรกในการแสดง เลยรู้สึกทั้งตื่นเต้นและกดดัน ต้องมีการซ้อมให้มากที่สุด เพราะไม่อยากให้พลาดแล้วต้องถ่ายใหม่ อย่างตอนถ่ายกับรถไฟ ต้องรอรถไฟมาจริงๆ ถ่ายได้แค่ครั้งเดียว ถ้าพลาดต้องรอขบวนใหม่เป็นชั่วโมง แม้กดดัน แต่ก็ขยันซ้อมเยอะมากๆ เพื่อไม่ให้พลาดครับ ฝากติดตามหนังสั้น KUniverse ด้วยนะครับ” (IG @earth_np_)
 


Kasetsart University - มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์


      และสุดท้าย ‘คิม’ นายรณกร คำชู KU82 นิสิตคณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาสุขศึกษา กำลังขึ้นชั้นปีที่ 2 รับบทเป็น พี่หาร นักศึกษาแพทย์ เป็นญาติกับตองตึง มีลักษณะเป็นคนใจดี เป็นมิตรกับคนรอบข้าง ชอบช่วยเหลือคนอื่น มีความฝันอยากเป็นคุณหมอ และเป็นคนที่มีจิตวิญญาณความเป็นหมอในตัวสูงมาก


      “อย่างแรกเลยรู้สึกประทับใจและดีใจที่เป็นตัวแทนมหาวิทยาลัยถ่ายทอดเรื่องราวของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้สาธารณชนได้รับรู้ว่า มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ของเรามีดีอย่างไร ผ่านหนังสั้น KUniverse ที่แสดงไป สำหรับหนังเรื่องนี้เป็นงานที่ค่อนข้างยาก เพราะเป็นงานแสดงเรื่องแรก และเราไม่มีประสบการณ์ด้านนี้มาก่อน จึงรู้สึกกดดันตัวเอง แต่พี่ๆ ทีมงานใจดีมาก ไม่ได้กดดันอะไรเรา ผมเลยอยากทำให้เต็มที่ และตั้งใจเต็มที่มากๆ เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวของมหาวิทยาลัยของเราครับ” (IG @ronnnn.a)
 

  • เปิดวาร์ปนักแสดงคนดังของไทย นิสิตเก่ารั้ว KU ส่งต่อคำแนะนำจากรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง

      เพราะการเรียนรู้ไม่จบแค่เพียงรั้วมหาวิทยาลัย ไฮไลต์พิเศษในการสร้างสรรค์ภาพยนตร์สั้น “KUniverse” ครั้งนี้ ยังได้รับเกียรติจาก นักแสดงคนดังแถวหน้าของเมืองไทย นิสิตเก่าม.เกษตรศาสตร์ มาร่วมส่งต่อความรู้ คำแนะนำและประสบการณ์จากรุ่นพี่สู่รุ่นน้องอย่างน่ารักอบอุ่นด้วย เช่น ซุปตาร์ขวัญใจมหาชน แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์ นิสิตเก่า KU 66 คณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชาภาษาอังกฤษ ที่สร้างสรรค์ผลงานการแสดงและงานเดินแบบ ผ่านการทำงานร่วมกับผู้คนที่หลากหลายจนมีชื่อเสียงดังระดับโลก มาให้คำแนะนำน้องๆ ถึงการทำงานร่วมกับคนที่ไม่รู้จัก ต่างวิถีชีวิตอย่างไรไม่ให้มีปัญหา (IG @khemanito) ซุปตาร์ขวัญใจสายวาย นุนิว-ชวรินทร์ เพริศพิริยะวงศ์ ว่าที่บัณฑิตใหม่ KU 79 คณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชาภาษาจีน นักแสดงมากความสามารถ ที่กุมหัวใจแฟนๆ ทั้งชาวไทยแลชาวต่างชาติ มาช่วยแนะนำการเรียนในสาขาวิชาภาษาจีนให้แก่รุ่นน้องอย่างสนุกสนาน (IG @new_cwr) และป๊อปสตาร์ขวัญใจวัยรุ่น ต้าห์อู๋-พิทยา แซ่ฉั่ว นิสิตเก่า KU 76 คณะเศรษฐศาสตร์ ที่รู้จักกันดีในนาม ต้าห์อู๋ LAZ1 ศิลปินครบเครื่องทั้งร้องและเต้น ที่จะนำความสามารถ ความเอ็นเตอร์เทนมาแชร์ให้น้องๆ (IG @oueiija)


      ทั้งนี้ สามารถรับชมทีเซอร์ “KUniverse” ผ่านช่องทาง YouTube KU Channel https://youtu.be/Ko8AxLWXPBo ได้แล้ววันนี้ และขอเชิญติดตามรับชมภาพยนตร์สั้นฉบับเต็มพร้อมกันในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ เวลา 13.00 -15.30 น. ที่โรงละครประเสริฐ ณ นคร สำนักพิธภัณฑ์และวัฒนธรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์


      ติดต่อขอรับตั๋วหนังฟรี จำนวนจำกัด 200 ที่นั่ง ได้ที่ งานสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โทร 02 9428181- 3 และสามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวได้ที่ www.ku.ac.th และ https://facebook.com/PublicRelations.KU/

Embed :
อัลบั้มภาพ :
15. ต้าห์อู๋-พิทยา แซ่ฉั่ว ศิษย์เก่า KU 76.jpg
14. นุนิว-ชวรินทร์ เพริศพิริยะวงศ์ ศิษย์เก่า .jpg
13. แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์ ศิษย์เก่า KU 66.jpg
12. ‘คิม’ รับบท พี่หาญ.jpg
11. ‘เอิร์ธ’ รับบท คิมยองยู.jpg
10. _ต้นกล้า_ รับบท นน.jpg
9. ‘ซี’ รับบท ตองตึง.jpg
8. ‘เกรซ’ รับบท กรีน.jpg
7. บรรยากาศการถ่ายทำหนังสั้น KUniverse.jpg
6. บรรยากาศการถ่ายทำหนังสั้น KUniverse.jpg
5. หนังสั้น KUniverse.jpg
4. หนังสั้น KUniverse.jpg
3. หนังสั้น KUniverse.jpg
2. หนังสั้น KUniverse.jpg
1. หนังสั้น KUniverse.jpg
ประกาศเมื่อ: 29 พฤษภาคม 2566

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Nontri AI เปิดให้บริการทดลองใช้งาน ฟรี 3 เดือน

เฉพาะนักวิจัย และบุคลากร มก. (ทุกวิทยาเขต) สมัครใช้งานถึง 25 เมย. 67

บางเขน
19 เมษายน 2567
180
0
ปี 2567 รวมพลังชาวเกษตรศาสตร์ร่วมกันปลูกป่า 788 ไร่

เพิ่มการดูดซับ co2

บางเขน
18 เมษายน 2567
891
0
กิจกรรมประชาสัมพันธ์โครงการ Exploring Deep Tech & Solving Deep Issue TECH PLANTER

วันที่ 25 เมษายน 2567 เวลา 12.30-14.30 น. ณ ห้อง 301 ชั้น 3 สำนักบริการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

บางเขน
18 เมษายน 2567
50
0