เป็นธรรมดาที่คนเราต้องมีวันที่อารมณ์เสีย หรือหงุดหงิดกันบ้าง แต่ทราบไหมว่า เราสามารถแก้ไขอารมณ์บูด ๆ ของเราด้วยอาหารที่รับประทานเข้าไปในแต่ละวันได้ด้วย

          Susan Moores โฆษกจากสมาคมโภชนาการของอเมริกา และที่ปรึกษาด้านสารอาหารในเซนต์ปอล กล่าวว่า "อาหารประจำวันเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยรักษาสมดุลของอารมณ์ เพราะนอกจากอาหารจะให้พลังงานแล้วยังสร้างเซโรโทนิน ซึ่งเป็นเคมีในสมอง ทำให้จิตใจคุณสงบ และเย็นขึ้น ดังนั้นเมื่อคนเราเลือกอาหารที่ดี อารมณ์ของเราก็จะดีไปด้วย"

           นอกจากนั้น มัวร์ยังกล่าวว่า เดี๋ยวนี้คนหันมานิยมการรับประทานอาหารแบบโลว์คาร์โบไฮเดรต (การรับประทานอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตแต่น้อย) กันมาก เป็นเหตุให้มีผลทางด้านอารมณ์ เพราะคาร์โบไฮเดรตจะมีผลต่อการสร้างเซโรโทนิน เมื่อเราขาดแคลนคาร์โบไฮเดรต อารมณ์ของคนเราก็เปลี่ยนไปด้วย และถ้าคุณอยากเปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนอารมณ์ดี อาหารเหล่านี้เป็นสิ่งที่เหล่าคุณหมอเขาใช้ในการบำบัดคนไข้

           ปลาแซลมอนและแม็กคาเรล ปลา 2 ประเภทนี้มีโอเมก้า 3 อยู่เยอะมาก ดังนั้นจึงแนะนำกันว่าเป็นอาหารที่เยี่ยมมากสำหรับมื้อดินเนอร์ ที่สำคัญมีการวิจัยมาแล้วว่า โอเมก้า 3 มีผลกับอารมณ์ของคนเรา นอกเหนือจากที่โอเมก้า 3 ช่วยป้องกันโรคหัวใจ และมะเร็ง ที่ดีไปกว่านั้น แซลมอนยังเต็มไปด้วยเซเลเนียมที่เป็นสาระสำคัญในการต่อต้านอนุมูลอิสระด้วย

ปลาแซลมอนในน่านน้ำสวีเดน

           คาโนลาออยล์ (Canola Oil) เป็นน้ำมันจากดอกคาโนลา ซึ่งกำลังได้รับความนิยมมาก เนื่องจากเต็มไปด้วยวิตามินอี ซึ่งมีผลต่อระดับอารมณ์ของคนเรา แต่ด้วยความที่ในน้ำมันจะมีไขมัน ทำให้แนะนำกันว่าให้รับประทานได้ไม่เกินวันละ 6 ช้อนชา หรือ 24 กรัม โดยพยายามใช้น้ำมันนี้เวลาคุณทอดปลาแซลมอน หรือทำอาหารสุขภาพรับประทาน

           ผักโขมและถั่วสด ในผักใบสีเขียวเข้มอย่างผักโขม หรือถั่วนั้นมีโฟเลตสูง ซึ่งช่วยให้อารมณ์ของคนเราอยู่ในระดับปกติ เนื่องจากโฟเลตมีส่วนสำคัญในการสร้างเซโรโทนิน นอกจากนั้นการรับประทานถั่วยังได้รับวิตามินซี และไฟเบอร์ด้วย แต่มีคำแนะนำว่า ถั่วกระป๋องจะมีสารอาหารน้อยกว่าถั่วสด ดังนั้นถ้าเป็นไปได้คุณควรเลือดรับประทานถั่วสด ๆ เพื่อสารอาหารที่เต็มที่ ผสมถั่วลงในทูน่าสลัด หรือเพิ่มผักใบเขียวในชามสลัดของคุณก็จะเป็นมื้ออาหารที่ไม่เลวเลยทีเดียว

           ถั่ว Chickpeas เป็นอาหารที่มีโฟเลตสูง แต่ไขมันต่ำ และสำหรับคนที่ไม่รับประทานเนื้อสัตว์ สามารถที่จะทานถั่วชนิดนี้แทนได้ เพราะมีโปรตีนอยู่สูง แถมมีรสอร่อย นอกจากนั้นซิกพียังมีไฟเบอร์ ไอออน และวิตามินอีอยู่เยอะ มีคำแนะนำการประกอบอาหารง่าย ๆ จากถั่วชิกพีมาด้วยว่า ให้นำชิกพีกระป๋องมาเทเอาน้ำออก ผสมกระเทียมสับใส่ลงไป ใส่น้ำมะนาว และน้ำมันมะกอก หรือน้ำมันคาโนลา ปั่นในเบลนเดอร์ หรือเครื่องผสมอาหาร เติมเกลือพริกไทย หรือเครื่องปรุงรสที่ชอบ แค่นี้ก็จะได้อาหารสุขภาพที่นำมาจิ้มรับประทานกับผักสดได้อร่อย

           ไก่ เป็นอาหารที่มีวิตามินบี 6 อยู่มาก ซึ่งโดยหลักแล้ว จะช่วยสร้างเซโรโทนินขึ้นในร่างกายของเรา นอกจากนั้นในไก่ยังเป็นแหล่งของเซเลเนียม วิตามิน และสารอาหารอื่น ๆ ด้วย เพียงแต่ต้องคำนึงถึงนิดหนึ่งว่า การรับประทานหนังไก่ จะช่วยเพิ่มไขมันให้กับเราไม่น้อยเช่นกัน ฉะนั้นเลือกรับประทานอกไก่ที่ปราศจากหนังดีกว่า เพราะให้พลังงานเพียง 106 แคลลอรี่ต่อ 3.5 ออนซ์ (ประมาณครึ่งอก) เท่านั้น


ที่มา :
ข่าวสหกรณ์ออมทรัพย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปีที่ 25 ฉบับที่ 10 เดือนพฤศจิกายน 2551

จัดทำโฮมเพจโดย : สำนักบริการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (30 ธันวาคม 2551)
http://www.cpc.ku.ac.th